5 Dấu Hiệu Nhận Biết cần phục hồi Bình Xăng Con

Untitled 13

Phục hồi bình xăng con đóng vai trò quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của xe máy, giúp điều chỉnh lượng xăng và không khí vào động cơ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bình xăng con có thể bị bám bẩn, tắc nghẽn hoặc hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều này dẫn đến tình trạng xe hoạt động không ổn định, hao xăng, thậm chí là chết máy giữa đường.

1. Xe Đề Khó, Nổ Không Đều

Nguyên nhân chính:

  • Bình xăng con bị bẩn: Do xăng bẩn, tạp chất trong xăng hoặc do lâu ngày không vệ sinh, các bộ phận bên trong bình xăng con như kim phun, gi lê, gic-lơ,… bị bám bẩn, tắc nghẽn, khiến cho việc cung cấp nhiên liệu và không khí cho động cơ không được chính xác, dẫn đến tình trạng đề khó, nổ không đều.
  • Hư hỏng các bộ phận trong bình xăng con: Do va đập, hao mòn theo thời gian hoặc do sử dụng xăng bẩn, các bộ phận bên trong bình xăng con như kim phun, gi lê, gic-lơ,… có thể bị mòn, cong vênh hoặc hư hỏng, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của bình xăng con, dẫn đến tình trạng đề khó, nổ không đều.

Cách khắc phục:

  • Vệ sinh bình xăng con: Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng xe đề khó, nổ không đều do bình xăng con bị bẩn. Bạn nên vệ sinh bình xăng con zin định kỳ 2-3 tháng một lần hoặc sau mỗi 5.000km sử dụng.
  • Sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị hư hỏng: Nếu bình xăng con bị hư hỏng các bộ phận bên trong, bạn cần mang xe đến thợ sửa chữa để được kiểm tra và sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị hư hỏng.
Đôi khi phục hồi bình xăng con không tốt bằng thay bình mới.Ảnh:xemay2banh
Đôi khi phục hồi bình xăng con không tốt bằng thay bình mới.Ảnh:xemay2banh
  • Kiểm tra và thay thế ắc-quy, bu-gi, dây điện bugi: Nếu xe đề khó, nổ không đều do ắc-quy yếu, bu-gi hỏng hoặc dây điện bugi bị hỏng, bạn cần kiểm tra và thay thế các bộ phận này.

2. Xe Chạy Giật Cục, Không Bốc

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến bình xăng con bị tắc nghẽn, bám bẩn, dẫn đến tình trạng xe chạy giật cục, không bốc:

  • Bình xăng con lâu ngày không được vệ sinh, bảo dưỡng: Theo thời gian, bụi bẩn, cặn bẩn từ nhiên liệu có thể tích tụ bên trong bình xăng con, làm tắc nghẽn các lỗ phun, khe hở, dẫn đến việc cung cấp nhiên liệu không đều, thiếu hụt, ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy trong động cơ.
  • Bộ lọc nhiên liệu bị bẩn: Bộ lọc nhiên liệu có nhiệm vụ loại bỏ tạp chất khỏi nhiên liệu trước khi đưa vào động cơ. Nếu bộ lọc nhiên liệu bị bẩn, nó có thể hạn chế dòng chảy của nhiên liệu, khiến động cơ không nhận đủ nhiên liệu để hoạt động trơn tru.
  • Kim phun nhiên liệu bị bám bẩn: Kim phun nhiên liệu có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ. Nếu kim phun nhiên liệu bị bám bẩn, nó có thể phun nhiên liệu không đều hoặc không đúng thời điểm, dẫn đến tình trạng xe chạy giật cục, không bốc.
Kim xăng bị bẩn. Ảnh: nguồn trên mạng
Kim xăng bị bẩn. Ảnh: nguồn trên mạng
  • Ống dẫn nhiên liệu bị tắc nghẽn: Ống dẫn nhiên liệu có nhiệm vụ vận chuyển nhiên liệu từ bình xăng đến động cơ. Nếu ống dẫn nhiên liệu bị tắc nghẽn, nó có thể hạn chế dòng chảy của nhiên liệu, khiến động cơ không nhận đủ nhiên liệu để hoạt động trơn tru.
  • Bộ chế hòa khí bị hỏng: Bộ chế hòa khí là bộ phận quan trọng trong bình xăng con, có nhiệm vụ điều chỉnh lượng hỗn hợp nhiên liệu và không khí theo chế độ hoạt động của động cơ. Nếu bộ chế hòa khí bị hỏng, nó có thể khiến động cơ hoạt động không ổn định, dẫn đến tình trạng xe chạy giật cục, không bốc.

3. Xe Ì, Không Lên Ga

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bao gồm:

  • Bình xăng con bị bám bẩn: Do lâu ngày không được vệ sinh, các khe hở, lỗ phun xăng, giắc khí của bình xăng con bị bám bẩn, khiến lượng xăng và không khí đi vào động cơ bị hạn chế, dẫn đến tình trạng xe ì, không lên ga.
  • Gioăng phớt bị mòn: Sau một thời gian sử dụng, các gioăng phớt trong bình xăng con bị mòn, khiến cho xăng và không khí bị rò rỉ, làm giảm hiệu quả hoạt động của động cơ, khiến xe ì, không lên ga.
  • Bộ phận bơm xăng bị hỏng: Nếu bộ phận bơm xăng bị hỏng, nó sẽ không thể cung cấp đủ lượng xăng cho động cơ, dẫn đến tình trạng xe ì, không lên ga.
  • Bộ phận lọc gió bị bẩn: Bộ phận lọc gió có nhiệm vụ lọc bụi bẩn trong không khí trước khi vào động cơ. Nếu bộ phận lọc gió bị bẩn, nó sẽ cản trở dòng khí vào động cơ, dẫn đến tình trạng xe ì, không lên ga.
Lọc gió bị bẩn là nguyên nhân cần phục hồi bình xăng con. Ảnh:nguồn trên mạng
Lọc gió bị bẩn là nguyên nhân cần phục hồi bình xăng con. Ảnh:nguồn trên mạng
  • Hệ thống điện bị chập chờn: Hệ thống điện cung cấp năng lượng cho các bộ phận hoạt động trong bình xăng con. Nếu hệ thống điện bị chập chờn, nó sẽ khiến cho các bộ phận này hoạt động không ổn định, dẫn đến tình trạng xe ì, không lên ga.

4. Xe Hao Xăng Bất Thường

Hao xăng bất thường là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bình xăng con của xe bạn cần được phục hồi bình xăng con. Khi bình xăng con gặp vấn đề, nó sẽ không thể điều chỉnh lượng xăng và không khí vào động cơ một cách chính xác, dẫn đến việc động cơ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết.

Ngoài ra, xe hao xăng bất thường còn có thể do một số nguyên nhân khác như:

  • Lốp xe non hơi: Lốp xe non hơi sẽ làm tăng ma sát giữa lốp và mặt đường, khiến động cơ cần hoạt động nhiều hơn để di chuyển, dẫn đến hao xăng.
  • Lọc gió xe bẩn: Lọc gió xe bẩn sẽ ngăn cản luồng khí vào động cơ, khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả và hao xăng hơn.
  • Bộ truyền động bị mòn: Bộ truyền động bị mòn sẽ khiến xe mất nhiều năng lượng trong quá trình vận hành, dẫn đến hao xăng.

5. Khói Xả Xe Đen, Đặc

Bình xăng con có nhiệm vụ điều chỉnh lượng xăng và không khí vào buồng đốt động cơ. Khi bình xăng con hoạt động bình thường, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ diễn ra hoàn toàn, tạo ra lượng khí thải trong suốt, ít hoặc không có khói đen.

Khói xả bị đen là dấu hiệu phục hồi bình xăng con. Ảnh: nguồn trên mạng
Khói xả bị đen là dấu hiệu phục hồi bình xăng con. Ảnh: nguồn trên mạng

Tuy nhiên, nếu bình xăng con bị bám bẩn, tắc nghẽn hoặc hư hỏng, lượng nhiên liệu và không khí hòa trộn vào buồng đốt sẽ không đúng tỷ lệ, dẫn đến tình trạng đốt cháy không hoàn toàn. Quá trình này tạo ra nhiều muội than và khí thải độc hại, khiến khói xả xe có màu đen và đặc.

Qua bài viết này, nhà cung cấp phụ tùng xe máy xemay2banh hi vọng bạn sẽ nhận biết được nhận dấu hiệu cần sửa lại xe bạn.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời