Cơ cấu hoạt động của xupap nạp và xả

suppap vtc racing exciter do 22 25 4

Xupap nạp và xả là gì

Xupap là một loại van trong cơ cấu phối khí của động cơ đốt trong. Chúng có công dụng quan trọng là mở và đóng để điều chỉnh lưu thông của hỗn hợp khí đốt vào hoặc khí thải ra khỏi buồng đốt. Xupap được phân loại theo chức năng, bao gồm Xupap nạp và xả. Điều này giúp điều chỉnh quá trình đốt nhiên liệu một cách hiệu quả, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của động cơ.

Cấu tạo của Xupap nạp và xả

Cấu tạo xupap nạp và xả. Ảnh:nguồn trên mạng
Cấu tạo xupap nạp và xả. Ảnh:nguồn trên mạng

Xupap được cấu tạo từ ba phần chính bao gồm đầu, thân và đuôi, tạo nên một cấu trúc tổng thể hoàn chỉnh.

Đầu xupap là bộ phận quan trọng nhất, đảm nhận vai trò mở và đóng cửa nạp hoặc xả của buồng đốt. Chúng thường được làm bằng thép hợp kim, có hình dạng giống như một chiếc cây nấm. Đầu xupap có thể được thiết kế phẳng, lõm hoặc lồi tùy thuộc vào loại động cơ và điều kiện làm việc của nó.

Thân xupap có nhiệm vụ hướng dẫn chuyển động cho xupap, đảm bảo rằng đế và mặt xupap nắp chặt với nhau. Chúng thường được làm bằng thép hợp kim, có hình dạng trụ đặc.

Đuôi xupap gắn lò xo xupap và thường được làm bằng thép hợp kim, có hình dạng phù hợp với cách lắp đặt đĩa lò xo của xupap.

Ngoài ba bộ phận chính này, xupap còn có các bộ phận khác như lò xo xupap, giúp đóng kín xupap lại và được sản xuất từ thép hợp kim với độ cứng phù hợp. Đệm xupap cũng quan trọng để làm kín khe hở giữa đế xupap và nắp máy, thường được làm từ vật liệu chịu nhiệt và chịu mài mòn cao.

Chức năng của Xupap nạp và xả

Xupap nạp, còn được gọi là xupap hút, thường là bộ phận quan trọng trong các động cơ đốt trong ngày nay. Nhiệm vụ của xupap này là kiểm soát luồng hỗn hợp nhiên liệu và không khí từ hệ thống nạp vào buồng đốt. Khi xupap nạp mở, hỗn hợp này được hút vào buồng đốt qua đường ống nạp.

Xupap xả, ngược lại, đảm nhận vai trò kiểm soát việc loại bỏ khí thải từ buồng đốt ra hệ thống xả. Khi xupap xả mở, khí thải được đẩy ra khỏi buồng đốt trong giai đoạn xả. Sau đó, xupap này đóng lại để ngăn không cho khí thải trở lại buồng đốt trong giai đoạn nạp tiếp theo. Điều này giúp đảm bảo quá trình làm việc của động cơ diễn ra một cách hiệu quả và ổn định.

Nguyên lý hoạt động của xupap động cơ

Quy trình hoạt động của động cơ xe máy. Ảnh :nguồn trên mạng
Quy trình hoạt động của động cơ xe máy. Ảnh :nguồn trên mạng

Nguyên lý hoạt động của Xupap nạp và xả dựa trên sự dao động của trục cam, một phần quan trọng trong cơ cấu phối khí của động cơ. Trục cam được động bởi trục khuỷu và vấu cam của nó tác động lên con đội. Khi con đội đẩy cò mổ lên, cò mổ sẽ nâng xupap lên và từ đó, cửa nạp hoặc xả của buồng đốt sẽ mở ra.

Trong quá trình nạp, khi piston di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, xi lanh tạo ra một vùng chân không, hút hỗn hợp khí từ đường nạp vào xi lanh qua cửa nạp. Trong khi đó, xupap nạp sẽ được nâng lên và xupap xả đóng lại.

Trong quá trình nén, khi piston di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, hỗn hợp khí trong xi lanh bị nén lại và cả hai Xupap nạp và xả đều đóng lại.

Khi đến quá trình nổ, bugi sẽ đánh lửa, gây ra sự cháy hỗn hợp khí trong xi lanh, tạo ra áp suất và nhiệt độ tăng nhanh, đẩy piston xuống.

Trong quá trình xả, khi piston di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, khí cháy trong xi lanh sẽ được đẩy ra ngoài qua cửa xả. Lúc này, xupap xả sẽ được nâng lên và xupap nạp sẽ đóng lại.

Như vậy, xupap hoạt động theo chu kỳ của động cơ, được điều khiển bởi trục cam, giúp đảm bảo quá trình làm việc của động cơ diễn ra một cách hiệu quả và ổn định.

Khe hở xupap

Khe hở xupap là khoảng cách giữa đuôi xupap và đầu cò mổ khi xupap đóng. Khe hở này được thiết kế để điều chỉnh cho sự giãn nở của các chi tiết trong hệ thống phối khí khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao. Nếu khe hở xupap quá lớn, xupap sẽ không đóng kín, gây ra rò rỉ khí và làm giảm hiệu suất của động cơ. Ngược lại, nếu khe hở xupap quá nhỏ, xupap có thể bị kẹt và gây hỏng hóc cho xupap và các bộ phận liên quan.

Có nhiều nguyên nhân khiến khe hở xupap bị thay đổi, như mòn các chi tiết của xupap, thay đổi nhiệt độ hoạt động của động cơ, hoặc sử dụng nhiên liệu chất lượng kém.

Khi phát hiện khe hở xupap bị thay đổi, cần phải điều chỉnh lại để đảm bảo xupap hoạt động ổn định và hiệu quả.

Xupap nạp và xả khác nhau như thế nào?

Xupap nạp và xả là hai loại xupap trong động cơ đốt trong, có nhiệm vụ đóng mở các cửa nạp và xả khí trong xi lanh. Tuy nhiên, hai loại xupap này có một số điểm khác biệt như sau:

Tiêu chíXupap hút (xupap nạp)Xupap xả
Chức năngHút hỗn hợp nhiên liệu – không khí vào xi lanhXả khí thải ra khỏi xi lanh
Kích thướcThường có kích thước lớn hơnThường có kích thước nhỏ hơn
Nhiệt độ làm việcNhiệt độ làm việc thấp hơnNhiệt độ làm việc cao hơn
Vật liệuCó thể được làm từ các loại vật liệu có độ bền và độ chịu nhiệt thấp hơnĐược làm từ vật liệu có độ bền và độ chịu nhiệt cao hơn
Cấu tạoCấu tạo gồm thân xupap, đĩa xupap và lò xo xupapGiống xupap hút, nhưng có đĩa xupap xả dày hơn

Các thắc mắc về Xupap nạp và xả?

Tại sao lại cần mở xupap xả sớm?

Việc mở xupap xả sớm là cần thiết để đảm bảo khí thải được thoát ra ngoài một cách đầy đủ. Khi piston di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, áp suất trong xi lanh giảm dần. Tuy nhiên, trong khi đó, khí thải trong xi lanh vẫn giữ một áp suất nhất định. Nếu xupap xả không được mở sớm, khí thải sẽ bị giữ lại trong xi lanh, gây ra sự trở ngại và làm giảm hiệu suất của động cơ. Điều này làm cho việc mở xupap xả trở nên cực kỳ quan trọng để đảm bảo sự thoát ra của khí thải một cách hiệu quả và đồng thời tối ưu hóa hoạt động của động cơ.

Tại sao xupap nạp lớn hơn xupap xả?

Xupap nạp thường có kích thước lớn hơn xupap xả vì hai lý do chính:

  1. Để tăng hiệu suất nạp: Trong quá trình nạp, khi piston di chuyển xuống, tạo ra một áp suất âm nhỏ, thường chưa đến 1 atm (vì áp suất không khí quanh là chỉ khoảng 1 atm). Để đảm bảo hỗn hợp khí mới được hút vào buồng đốt một cách đầy đủ và hiệu quả, cần phải có một diện tích cửa nạp lớn để tạo ra dòng chảy mạnh mẽ.
  2. Để giảm thiểu hiện tượng lọt khí: Trong quá trình xả, áp suất khí thải trong buồng đốt có thể lên tới 15 atm. Nếu đường kính xupap xả quá lớn, có khả năng xảy ra hiện tượng lọt khí thải ngược trở lại buồng đốt. Điều này sẽ làm giảm hiệu suất động cơ và gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, xupap nạp thường được làm từ vật liệu nhẹ hơn xupap xả để giảm trọng lượng của động cơ. Điều này cũng đóng góp vào việc tăng hiệu suất nạp.

Tại sao khe hở nhiệt xupap hút nhỏ hơn xả?

Khe hở nhiệt của xupap hút thường nhỏ hơn so với xupap xả vì hai lý do chính sau:

  1. Xupap xả phải chịu tác động của nhiệt độ cao hơn so với xupap nạp: Trong quá trình xả, khí thải trong buồng đốt đạt đến nhiệt độ lên tới khoảng 1.500 độ C. Điều này khiến cho xupap xả phải giãn nở nhiều hơn so với xupap nạp. Nếu khe hở nhiệt của xupap xả quá nhỏ, có thể dẫn đến xupap bị kẹt đóng, gây ra hiện tượng lọt khí thải ngược trở lại buồng đốt.
  2. Xupap nạp cần có diện tích cửa nạp lớn hơn so với xupap xả: Trong quá trình nạp, khi piston di chuyển xuống, tạo ra một áp suất âm nhỏ, thường không quá 1 atm (vì áp suất khí quyển chỉ khoảng 1 atm). Để đảm bảo hỗn hợp khí mới được hút vào buồng đốt một cách đầy đủ và hiệu quả, cần phải có một diện tích cửa nạp lớn để tạo ra dòng chảy mạnh mẽ. Nếu khe hở nhiệt của xupap nạp quá lớn, diện tích cửa nạp sẽ giảm, dẫn đến việc giảm hiệu suất nạp.

Tùy thuộc vào loại động cơ và mục đích sử dụng, kích thước của khe hở nhiệt của xupap hút và xả có thể có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, nhìn chung, khe hở nhiệt của xupap hút thường nhỏ hơn xupap xả từ 0,03 đến 0,05 mm.

Qua bài viết này nhà cung cấp phụ tùng xe máy xemay2banh hi vọng , bạn đã hiểu được xupap là gì và vai trò quan trọng của nó trong hệ thống động cơ. Xupap nạp và xả đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát luồng khí và nhiên liệu vào và ra khỏi buồng đốt, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và khả năng vận hành của động cơ. Do đó, việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế xupap xe máy định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả và bền bỉ. Đừng quên thực hiện các biện pháp này đều đặn để duy trì sự ổn định và hiệu suất của xe của bạn.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời