Nguyên nhân làm hòng xupap hút và xả

Untitled 3

Dưới đây nhà cung cấp phụ tùng xe máy xemay2banh chỉ ra vài lỗi làm hỏng xupap mà hay gặp phải

Lỗi lắp đặt và điều chỉnh

Lỗi lắp đặt khe hở nhiệt xupap không chính xác là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hỏng xupap hút và xả nhanh chóng. Khi khe hở nhiệt xupap không chính xác, xupap có thể không đóng kín buồng đốt hoàn toàn, dẫn đến tình trạng:

  • Rò rỉ khí nén: Khiến động cơ giảm công suất, hao hụt nhiên liệu và tăng khí thải.
  • Nhiệt độ buồng đốt tăng cao: Gây hỏng xupap, piston, và các bộ phận khác trong động cơ.
  • Xupap hút và lửa bị cháy: Do tiếp xúc trực tiếp với khí nóng trong buồng đốt.
xupap hút và xả lắp đặt không chính xác. Ảnh: nguồn trên mạng
xupap hút và xả lắp đặt không chính xác. Ảnh: nguồn trên mạng

Hậu quả:

Do buồng đốt không được khóa kín bởi Xupap, hỗn hợp khí và nhiên liệu rò rỉ qua khe hở chân Xupap, khiến đầu Xupap nóng lên và gây cháy ở khu vực đĩa/tán Xupap.

xupap hút và xả bị cháy. Ảnh: nguồn trên mạng
xupap hút và xả bị cháy. Ảnh: nguồn trên mạng
  • Lắp đặt lò xo Xupap không đúng
lò xo xupap lắp sai. Ảnh: nguồn trên mạng
lò xo xupap lắp sai. Ảnh: nguồn trên mạng

Nguyên nhân:

Lắp đặt sai cách hoặc hư hỏng: Lò xo sẽ bị nghiêng, tạo ra lực xoắn bất thường lên thân Xupap, dẫn đến:

Mòn Xupap xe máy và ổ đặt nhanh chóng.

Giảm hiệu suất động cơ do rò rỉ khí nén.

Gây tiếng ồn lớn khi Xupap hoạt động.

Hậu quả:

lò xo xupap hút và xả bị lắp sai gây ra gãy xupap. Ảnh: nguồn trên mạng
lò xo xupap hút và xả bị lắp sai gây ra gãy xupap. Ảnh: nguồn trên mạng

Do uốn cong làm cho phần đuôi Xupap bị đứt và làm hỏng Ống dẫn hướng.

Lỗi gia công

Sai lệch ở đĩa Xupap hoặc ống dẫn hướng. Ảnh: nguồn trên mạng
Sai lệch ở đĩa Xupap hoặc ống dẫn hướng. Ảnh: nguồn trên mạng

Sai lệch ở đĩa Xupap hút và xả hoặc ống dẫn hướng

Rò rỉ khí nén: Buồng đốt không được kín hoàn toàn, dẫn đến hao hụt áp suất khí nén, giảm hiệu suất động cơ, tăng mức tiêu hao nhiên liệu và hình thành khí thải độc hại.

Mòn Xupap hút và xả và ổ đặt: Ma sát tăng cao do chuyển động lệch tâm khiến đĩa Xupap và ổ đặt bị mòn nhanh chóng, giảm tuổi thọ của cả hai bộ phận.

Gây tiếng ồn: Khi Xupap hoạt động lệch tâm, tiếng ồn lớn sẽ phát ra từ động cơ.

Hậu quả

Xupap không làm kín buồng đốt . ảnh: nguồn trên mạng
Xupap không làm kín buồng đốt . ảnh: nguồn trên mạng

Xupap không làm kín buồng đốt khiến mặt đế Xupap bị quá nóng và hư hỏng nặng.

Sử dụng các chi tiết bị mài mòn

Móng hãm Xupap hút và xả bị mòn

Móng xupap đã hư hỏng . Ảnh: nguồn trên mạng
Móng xupap hút và xả đã hư hỏng . Ảnh: nguồn trên mạng

Ảnh hưởng đến Xupap:

  • Rung lắc và lệch tâm: Móng hãm bị mòn sẽ không thể cố định Xupap chắc chắn, khiến Xupap rung lắc và lệch tâm trong quá trình vận hành.
  • Mòn Xupap và ổ đặt: Do rung lắc và lệch tâm, sự ma sát giữa Xupap và ổ đặt tăng cao, dẫn đến mòn Xupap và ổ đặt nhanh chóng.
  • Gây hỏng Xupap: Trong trường hợp nghiêm trọng, Xupap có thể bị gãy do va đập mạnh trong quá trình hoạt động.

Ảnh hưởng đến động cơ:

  • Giảm hiệu suất: Mòn Xupap và ổ đặt do Móng hãm bị mòn sẽ làm giảm độ kín khít của buồng đốt, dẫn đến rò rỉ khí nén, giảm hiệu suất động cơ, tăng mức tiêu hao nhiên liệu và hình thành khí thải độc hại.
  • Mất công suất: Rò rỉ khí nén cũng làm giảm áp suất khí nén trong buồng đốt, giảm công suất động cơ.
  • Gây tiếng ồn: Xupap bị mòn và lệch tâm sẽ phát ra tiếng ồn lớn khi hoạt động.

Giải pháp:

  • Thay thế Móng hãm Xupap hút và xả mới: Khi Móng hãm Xupap bị mòn hoặc có dấu hiệu hư hỏng, cần thay thế ngay lập tức bằng Móng hãm mới chính hãng và phù hợp với loại Xupap đang sử dụng.
  • Kiểm tra định kỳ: Nên kiểm tra Móng hãm Xupap định kỳ để phát hiện sớm dấu hiệu mòn và hư hỏng, kịp thời thay thế.

Cò mổ bị hỏng

Cò mổ là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động van của động cơ, có nhiệm vụ truyền chuyển động từ trục cam sang Xupap, giúp điều khiển đóng/mở Xupap đúng thời điểm. Cò mổ bị hỏng có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho động cơ.

cò mổ bị hư. Ảnh: nguồn trên mạng
cò mổ bị hư. Ảnh: nguồn trên mạng

1. Nguyên nhân:

  • Mòn: Do tiếp xúc và ma sát liên tục trong quá trình hoạt động, cò mổ có thể bị mòn theo thời gian, đặc biệt là ở phần đầu cò mổ và ổ trượt.
  • Nhiệt độ cao: Nhiệt độ cao trong buồng đốt có thể làm mòn, biến dạng hoặc thậm chí làm nứt cò mổ.
  • Thiếu bôi trơn: Thiếu bôi trơn hoặc sử dụng dầu bôi trơn không phù hợp có thể dẫn đến mài mòn và hư hỏng cò mổ.
  • Va đập: Va đập mạnh do va chạm hoặc sự cố trong động cơ có thể làm hỏng cò mổ.
  • Lỗi sản xuất: Lỗi sản xuất hoặc sử dụng vật liệu không đảm bảo chất lượng cũng có thể khiến cò mổ bị hỏng.

2. Dấu hiệu:

  • Tiếng ồn: Cò mổ bị hỏng thường phát ra tiếng ồn gõ kim loại đặc trưng, nhất là khi động cơ hoạt động ở chế độ tải thấp hoặc tăng tốc.
  • Giảm hiệu suất: Cò mổ bị hỏng có thể ảnh hưởng đến việc đóng/mở Xupap, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ, tăng mức tiêu hao nhiên liệu và hình thành khí thải độc hại.
  • Chết máy: Trong trường hợp nghiêm trọng, cò mổ bị hỏng có thể khiến Xupap bị kẹt, dẫn đến chết máy đột ngột.

3. Hậu quả:

  • Hư hỏng động cơ: Cò mổ bị hỏng có thể gây ra nhiều hư hỏng khác cho động cơ, bao gồm Xupap, ổ đặt Xupap, piston, vành đai piston, v.v.
  • Giảm tuổi thọ động cơ: Cò mổ bị hỏng sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ và tăng chi phí sửa chữa.
  • Nguy hiểm khi lái xe: Cò mổ bị hỏng có thể dẫn đến mất công suất đột ngột, gây nguy hiểm khi lái xe.

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời