Tất tần tật về xupap xe máy: Từ A đến Z

suppap vtc racing exciter do 22 25 4

Xupap xe máy là gì?

Xupap xe máy (hay còn gọi là xupap nấm) là bộ phận quan trọng trong động cơ xe máy, có chức năng như một van đóng mở, kiểm soát thời gian và lưu lượng khí nén và hỗn hợp nhiên liệu đi vào và thoát ra khỏi buồng đốt. Xupap đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả, giúp xe vận hành trơn tru và mạnh mẽ.

Chức năng quan trọng của xupap xe máy

Xupap xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát thời gian và lưu lượng khí nén và hỗn hợp nhiên liệu đi vào và thoát ra khỏi buồng đốt, đảm bảo quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả. Cấu tạo chi tiết của xupap xe máy bao gồm:

Cấu tạo xupap xe máy . Ảnh: nguồn trên mạng
Cấu tạo xupap xe máy . Ảnh: nguồn trên mạng

1. Đầu xupap:

  • Chất liệu: Được làm từ thép hợp kim có độ cứng cao, chịu nhiệt tốt và chống mài mòn tốt, phổ biến nhất là thép Cr-Ni và thép Si-Cr. Riêng xupap VTC được làm từ chất liệu đặc biệt có thành phần hóa học 53Cr21Mn9Ni4N để tăng độ bền và khả năng chịu nhiệt tốt hơn.
  • Hình dạng: Có dạng nấm hoặc dù, với phần rìa được vát nhọn để đảm bảo độ kín khít với mặt phẳng xilanh.
  • Chức năng: Tiếp xúc trực tiếp với mặt phẳng xilanh để đóng kín buồng đốt trong quá trình nén và nổ.

2. Thân xupap:

  • Chất liệu: Được làm từ thép hợp kim có độ cứng cao và chịu nhiệt tốt.
  • Hình dạng: Là phần trụ nối đầu xupap với đuôi xupap, có rãnh để lắp chốt hãm và lỗ để bôi trơn.
  • Chức năng: Dẫn hướng xupap di chuyển lên xuống trong ống dẫn.

3. Đuôi xupap:

  • Chất liệu: Được làm từ thép hợp kim có độ cứng cao và chịu nhiệt tốt.
  • Hình dạng: Có dạng trụ tròn, với phần rìa được vát nhọn để dễ dàng lắp vào lò xo van và nối với thanh truyền.
  • Chức năng: Truyền chuyển động từ thanh truyền sang đầu xupap để đóng mở van.

4. Lò xo van:

  • Chất liệu: Được làm từ thép lò xo có độ đàn hồi cao và chịu nhiệt tốt.
  • Hình dạng: Là lò xo trụ, với các vòng xoắn đều nhau.
  • Chức năng: Giúp ép đầu xupap xuống mặt phẳng xilanh để đảm bảo độ kín khít cho buồng đốt.

5. Chốt hãm:

  • Chất liệu: Được làm từ thép hợp kim có độ cứng cao.
  • Hình dạng: Là chốt hình trụ, với một đầu có bi để giữ xupap trong ống dẫn.
  • Chức năng: Giữ xupap đúng vị trí trong ống dẫn và ngăn xupap bị xoay.

6. Phốt xupap:

  • Chất liệu: Được làm từ cao su tổng hợp hoặc nhựa chịu nhiệt.
  • Hình dạng: Là vòng đệm hình tròn, được lắp vào khe rãnh ở thân xupap và đầu xilanh.
  • Chức năng: Đảm bảo độ kín khít giữa xupap và ống dẫn, ngăn chặn rò rỉ khí nén và dầu nhớt.

Xupap xe máy có mấy loại

1. Xupap xe zin (xupap chính hãng):

  • Là xupap được sản xuất bởi nhà sản xuất xe máy (Honda, Yamaha, Suzuki,…) hoặc xupap VTC được nhà sản xuất xe máy ủy quyền.
  • Được làm từ vật liệu cao cấp, có độ chính xác cao và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
  • Có tuổi thọ cao, hoạt động ổn định và ít xảy ra sự cố.
  • Giá thành rẻ hơn so với xupap xe độ.

2. Xupap xe độ:

Xupap xe độ có kích thước khác xupap zin. Ảnh: nguồn trên mạng
Xupap xe độ có kích thước khác xupap zin. Ảnh: nguồn trên mạng
  • Là xupap được sản xuất bởi các công ty phụ trợ chuyên sản xuất phụ tùng xe máy.
  • Có nhiều loại với các kích thước, vật liệu và thiết kế khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng.
  • Một số loại xupap xe độ được thiết kế để tăng hiệu suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu hoặc tạo ra âm thanh pô xe khác biệt.
  • Giá thành mắc hơn so với xupap xe zin.

Hiện tại nhà cung cấp phụ tùng xe máy xemay2banh điều phân phối sỉ và lẻ xupap zin và xupap độ thuộc thương hiệu VTC. Bạn có nhu cầu hãy liên hệ theo thông tin trang website.

Dấu hiệu nhận biết xupap xe máy bị hỏng

Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp khi xupap xe máy bị hỏng:

1. Khói xả xe nhiều và có màu xanh:

Khói xe ra nhiều là dấu hiệu động cơ cần được kiểm tra. Ảnh: nguồn trên mạng
Khói xe ra nhiều là dấu hiệu động cơ cần được kiểm tra. Ảnh: nguồn trên mạng
  • Đây là dấu hiệu điển hình nhất cho thấy xupap xe máy bị hỏng. Khi xupap bị mòn, khe hở giữa xupap và mặt phẳng xilanh tăng lên, khiến dầu nhớt lọt vào buồng đốt và bị đốt cháy cùng với nhiên liệu, tạo ra khói xả có màu xanh.
  • Màu xanh của khói xả có thể đậm nhạt tùy theo mức độ hỏng hóc của xupap. Khói xả càng xanh đậm, mức độ hỏng hóc càng nặng.

2. Giảm công suất động cơ:

  • Khi xupap bị hỏng, khả năng đóng kín buồng đốt không còn đảm bảo, dẫn đến thất thoát khí nén trong quá trình nén và nổ, làm giảm áp suất trong buồng đốt và khiến động cơ yếu đi, ì ạch.
  • Hiện tượng này thường đi kèm với hiện tượng xe khó nổ, đặc biệt là khi động cơ nguội.

3. Tiếng ồn lạ phát ra từ động cơ:

  • Khi xupap bị mòn hoặc cong vênh, sẽ tạo ra tiếng va đập hoặc tiếng kêu lách cách trong quá trình hoạt động của động cơ.
  • Tiếng ồn này có thể xuất hiện liên tục hoặc chỉ xuất hiện khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc.

4. Mức tiêu hao nhiên liệu tăng:

  • Do thất thoát khí nén trong quá trình nén và nổ, hiệu suất đốt cháy nhiên liệu giảm sút, dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao hơn bình thường.
  • Hiện tượng này thường đi kèm với hiện tượng xe yếu đi, ì ạch.

5. Khó nổ xe:

  • Khi xupap bị hỏng nặng, khe hở giữa xupap và mặt phẳng xilanh quá lớn, khiến buồng đốt không thể được nén kín hoàn toàn, dẫn đến tình trạng khó nổ xe, đặc biệt là khi động cơ nguội.

Hậu quả nghiêm trọng khi xupap xe máy bị hỏng

Dưới đây là một số hậu quả nghiêm trọng khi xupap xe máy bị hỏng:

1. Giảm hiệu suất động cơ:

  • Khi xupap bị hỏng, khả năng đóng kín buồng đốt không còn đảm bảo, dẫn đến thất thoát khí nén trong quá trình nén và nổ, làm giảm áp suất trong buồng đốt và khiến động cơ yếu đi, ì ạch.
  • Hiện tượng này thường đi kèm với hiện tượng xe khó nổ, đặc biệt là khi động cơ nguội.

2. Tăng mức tiêu hao nhiên liệu:

  • Do thất thoát khí nén trong quá trình nén và nổ, hiệu suất đốt cháy nhiên liệu giảm sút, dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao hơn bình thường.
  • Hiện tượng này thường đi kèm với hiện tượng xe yếu đi, ì ạch.

3. Gây hư hỏng cho các bộ phận khác trong động cơ:

  • Khi xupap bị hỏng nặng, các mảnh vỡ của xupap có thể rơi vào buồng đốt, gây hư hỏng cho piston, xilanh, vòng đệm và các bộ phận khác trong động cơ.
  • Hư hỏng nặng có thể dẫn đến việc phải đại tu động cơ, tốn kém chi phí sửa chữa.

4. Gây ra tiếng ồn khó chịu:

  • Khi xupap bị mòn hoặc cong vênh, sẽ tạo ra tiếng va đập hoặc tiếng kêu lách cách trong quá trình hoạt động của động cơ.
  • Tiếng ồn này có thể xuất hiện liên tục hoặc chỉ xuất hiện khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc.

5. Gây ra tình trạng xe chết máy:

  • Khi xupap bị hỏng nặng, khe hở giữa xupap và mặt phẳng xilanh quá lớn, khiến buồng đốt không thể được nén kín hoàn toàn, dẫn đến tình trạng khó nổ xe, đặc biệt là khi động cơ nguội.
  • Trong một số trường hợp, xupap bị hỏng nặng có thể khiến xe bị chết máy đột ngột khi đang vận hành.
0/5 (0 Reviews)

Trả lời