Tìm Hiểu về Bình xăng con là gì: Vai trò và Nguyên tắc Hoạt động

image 2024 04 20 163923922

Bình xăng con là gì

Bình xăng con của một xe máy là một thành phần quan trọng của hệ thống nạp nhiên liệu. Nó chịu trách nhiệm cho việc pha trộn nhiên liệu (thường là xăng) với không khí, tạo ra một hỗn hợp nhiên liệu chính xác để đốt trong động cơ. Bình xăng con là gì? bình xăng thường được đặt trên đỉnh của động cơ, gần với đầu xi-lanh.

Bình xăng con là gì? Đây là bộ phận quan trọng trong xe. Ảnh: Nibbi
Bình xăng con là gì? Đây là bộ phận quan trọng trong xe. Ảnh: Nibbi

Vai trò của Bình xăng con là gì trong Hệ thống Động cơ

Bình xăng con là gì? nó đóng vai trò quan trọng trong hệ thống động cơ, đảm nhiệm chức năng chính là:

1. Trộn đều xăng và gió:

Cách bình xăng con hoạt động. Ảnh: nguồn trên mạng
Cách bình xăng con hoạt động. Ảnh: nguồn trên mạng
  • Bình xăng con cung cấp hỗn hợp nhiên liệu (xăng và gió) với tỷ lệ phù hợp cho động cơ hoạt động hiệu quả.
  • Lượng xăng và gió được điều chỉnh dựa theo chế độ hoạt động của động cơ, đảm bảo động cơ có đủ nhiên liệu để đốt cháy và sinh công.

2. Cung cấp nhiên liệu cho động cơ:

  • Bình xăng con nhận xăng từ bình chứa nhiên liệu và điều chỉnh lưu lượng xăng phù hợp với nhu cầu của động cơ.
  • Dòng chảy xăng được điều khiển bởi các van và phao trong bình xăng con, đảm bảo động cơ luôn có đủ nhiên liệu để hoạt động.

3. Góp phần điều chỉnh hoạt động động cơ:

  • Bình xăng con có một số bộ phận như kim ga, bướm gió,… giúp điều chỉnh lượng xăng và gió cung cấp cho động cơ.
  • Việc điều chỉnh này giúp kiểm soát tốc độ và công suất của động cơ, đáp ứng nhu cầu vận hành của người lái xe.

Bao nhiêu loại bình xăng con trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bình xăng con khác nhau, được phân loại theo nhiều tiêu chí như:

1. Phân loại theo kiểu dáng:

Bình xăng con zin:Là loại bình xăng con được sản xuất bởi hãng xe để lắp đặt cho các dòng xe máy cụ thể. Bình xăng con zin thường có thiết kế đơn giản, dễ sử dụng và giá thành rẻ. Tuy nhiên, hiệu năng hoạt động của bình xăng con zin thường không cao bằng các loại bình xăng con hiệu suất cao.

Bình xăng con là gì? bình xăng con bông mai. Ảnh: nguồn nibbi
Bình xăng con là gì? bình xăng con bông mai. Ảnh: nguồn nibbi

Bình bông mai:Là loại bình xăng con được sản xuất bởi các hãng phụ tùng xe máy. Bình bông mai có thiết kế đa dạng hơn so với bình xăng con zin, với nhiều kích thước và thông số kỹ thuật khác nhau. Bình bông mai thường được sử dụng để thay thế cho bình xăng con zin nhằm cải thiện hiệu năng hoạt động của động cơ.

Bình FCR:Là loại bình xăng con hiệu suất cao, được thiết kế cho các dòng xe đua hoặc xe độ. Bình FCR có cấu tạo phức tạp hơn so với bình xăng con zin và bình bông mai, với nhiều bộ phận điều chỉnh giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của động cơ. Tuy nhiên, giá thành của bình FCR cũng cao hơn nhiều so với các loại bình xăng con khác.

2. Phân loại theo thương hiệu:

Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu bình xăng con khác nhau, trong đó có thể kể đến một số thương hiệu nổi tiếng như:

Nibbi: Là thương hiệu bình xăng con đến từ Ý, được nhiều người yêu thích bởi chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Nibbi cung cấp đa dạng các loại bình xăng con cho nhiều dòng xe máy khác nhau. Nhà cung cấp phụ tùng xe máy xemay2banh là địa điểm phân phối hàng chính hãng NIBBI Racing trên thị trường Việt Nam.

Keihin: Là thương hiệu bình xăng con đến từ Nhật Bản, được sử dụng cho nhiều dòng xe máy cao cấp. Keihin nổi tiếng với các loại bình xăng con hiệu suất cao và độ bền bỉ.

Cấu tạo và thành phần chính của Bình xăng con

BÌnh xăng con là gì, có bao nhiêu loại ?. Ảnh: nguồn Nibbi
BÌnh xăng con là gì, có bao nhiêu loại ?. Ảnh: nguồn Nibbi

Cấu tạo chính của bình xăng con bao gồm:

  1. Buồng chứa nhiên liệu: Chứa xăng được cung cấp từ bình xăng xe máy.
  2. Phao: Giúp điều chỉnh lượng xăng trong buồng chứa nhiên liệu, đảm bảo động cơ luôn có đủ nhiên liệu hoạt động.
  3. Van kim xăng: Điều chỉnh lưu lượng xăng từ buồng chứa nhiên liệu vào buồng trộn.
  4. Buồng trộn: Nơi xăng và gió được trộn đều theo tỷ lệ phù hợp.
  5. Venturi: Ống thu hẹp trong buồng trộn, giúp tăng tốc độ dòng khí và tạo ra áp suất âm thấp để hút xăng.
  6. Kim ga: Điều chỉnh lượng xăng cung cấp cho động cơ theo chế độ hoạt động.
  7. Vít gió: Điều chỉnh lượng gió cung cấp cho động cơ.
  8. Bướm ga: Điều chỉnh lượng khí nạp vào động cơ.
  9. Bộ lọc khí: Lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi đưa vào buồng hòa khí.
  10. Ống dẫn xăng: Dẫn xăng từ bình xăng xe máy vào buồng chứa nhiên liệu của bình xăng con.
  11. Ống dẫn khí: Dẫn khí từ môi trường vào buồng trộn của bình xăng con.
  12. Ống hút: Dẫn hỗn hợp nhiên liệu từ buồng trộn vào động cơ.

Ngoài ra, bình xăng con có thể có thêm một số bộ phận khác như:

  • Bom nhiên liệu: Cung cấp áp suất nhiên liệu cho bình xăng con (thường được sử dụng trên các xe máy đời cũ).
  • Bộ khởi động gió: Giúp khởi động động cơ dễ dàng hơn trong điều kiện khí hậu lạnh.
  • Bộ gia tốc: Giúp tăng tốc nhanh hơn khi người lái mở ga đột ngột.

Quá trình phân phối nhiên liệu qua Bình xăng con là gì

Quá trình phân phối nhiên liệu qua bình xăng con diễn ra theo các bước sau:

1. Xăng từ bình chứa nhiên liệu được đưa vào buồng chứa nhiên liệu của bình xăng con:

  • Xăng được dẫn từ bình xăng xe máy qua ống dẫn xăng vào buồng chứa nhiên liệu của bình xăng con.
  • Lượng xăng trong buồng chứa nhiên liệu được điều chỉnh bởi phao, đảm bảo động cơ luôn có đủ nhiên liệu hoạt động.

2. Khi người lái mở ga:

  • Bướm ga mở ra, tạo đường cho không khí đi vào buồng hòa khí.

3. Dòng khí đi qua Venturi:

  • Tốc độ dòng khí tăng lên, dẫn đến giảm áp suất trong buồng trộn.

4. Áp suất thấp trong buồng trộn hút xăng từ buồng chứa nhiên liệu:

  • Lượng xăng được hút vào buồng trộn phụ thuộc vào độ mở của van kim xăng và áp suất trong buồng chứa nhiên liệu.

5. Xăng và gió được trộn đều trong buồng trộn:

  • Tỷ lệ xăng và gió được điều chỉnh bởi các bộ phận như vít gió, kim ga, buồng phao,…
  • Hỗn hợp nhiên liệu được tạo thành dưới dạng sương mù.

6. Hỗn hợp nhiên liệu được đưa vào động cơ qua đường hút:

  • Hỗn hợp nhiên liệu được hút từ buồng trộn vào động cơ qua đường hút.
  • Tại đây, hỗn hợp nhiên liệu được nén và đốt cháy, tạo ra năng lượng để đẩy piston, sinh công cho động cơ.

Tương tác giữa Bình xăng con và Hệ thống Động cơ trong xe máy

1. Bình xăng con là gì mà cung cấp hỗn hợp nhiên liệu cho động cơ:

  • Bình xăng con trộn đều xăng và gió theo tỷ lệ phù hợp, tạo thành hỗn hợp nhiên liệu.
  • Hỗn hợp nhiên liệu này được đưa vào động cơ qua đường hút.

2. Hệ thống động cơ sử dụng hỗn hợp nhiên liệu để sinh công:

  • Hỗn hợp nhiên liệu được nén trong buồng đốt của động cơ.
  • Bugi đánh lửa, đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, tạo ra khí nóng có áp suất cao.
  • Khí nóng có áp suất cao đẩy piston xuống, sinh công cho động cơ.

3. Hệ thống động cơ điều chỉnh hoạt động của bình xăng con là gì:

  • Dựa trên nhu cầu tải và tốc độ động cơ, hệ thống động cơ điều chỉnh lượng khí nạp vào động cơ qua bướm ga.
  • Lượng khí nạp vào động cơ ảnh hưởng đến lượng xăng được hút vào buồng trộn của bình xăng con qua van kim ga.

4. Bình xăng con điều chỉnh tỷ lệ xăng gió:

  • Tùy theo lượng khí nạp vào động cơ, bình xăng con điều chỉnh tỷ lệ xăng gió bằng các bộ phận như vít gió, kim ga, buồng phao,…
  • Tỷ lệ xăng gió phù hợp giúp động cơ hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải.

5. Hệ thống thống gió giúp bình xăng con hoạt động hiệu quả:

  • Hệ thống thống gió cung cấp khí sạch cho bình xăng con.
  • Khí sạch giúp hỗn hợp nhiên liệu được trộn đều và cháy hoàn toàn, giảm thiểu lượng carbon và khí thải độc hại.
0/5 (0 Reviews)

Trả lời