Tìm hiểu về động cơ nào không có xupap

image 2024 04 24 224655322

Bài viết dưới đây nhà cung cấp phụ tùng xe máy xemay2banh hi vọng trình bày những thông tin cơ bản để bạn có thể phân biệt giữa động cơ nào không có xupap và có xupap. Đó là động cơ hai kỳ và động cơ bốn kỳ.

Động cơ nào không có xupap là động cơ hai kỳ. Ảnh: nguồn trên mạng
Động cơ nào không có xupap là động cơ hai kỳ. Ảnh: nguồn trên mạng

Động cơ hai kỳ

Động cơ hai kỳ là một dạng động cơ đốt trong thường được thiết kế theo kiểu có pít tông đẩy. Chúng cần hai chu kỳ hoàn chỉnh để tạo ra công suất trong một vòng quay của trục khuỷu. Trong đó, một thì là quá trình pít tông chuyển động từ trạng thái tĩnh tới một trạng thái tĩnh mới, điều này được thực hiện bằng cách di chuyển từ một điểm chết này đến điểm chết kia. Trục khuỷu hoàn thành nửa vòng quay trong một chu kỳ.

Động cơ hai kỳ thường được sử dụng trong các ứng dụng như tàu hỏa, tàu thủy, máy phát điện, máy cắt và máy cưa. Thường thì chúng có công suất nhỏ, tuy nhiên có một số ngoại lệ như xe Jawa của Tiệp có dung tích đến 350 và 360cc, cũng như các mẫu ôtô trước đây của hãng Audi.

Cấu trúc của động cơ hai kỳ bao gồm các thành phần sau:

  • Buồng đốt: Nơi nhiên liệu và không khí được pha trộn và đốt cháy để tạo ra sức mạnh.
  • Bugi (nến đánh lửa): Được sử dụng để tạo lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt.
  • Hệ thống đường thải: Dẫn khí thải ra khỏi buồng đốt sau khi đã đốt cháy.
  • Van lưỡi gà: Điều chỉnh dòng chảy của hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào buồng đốt.
  • Hệ thống đường nạp hoà khí: Đưa hoà khí vào buồng đốt để pha trộn với nhiên liệu trước khi đốt cháy.
  • Hộp trục khuỷu: Chứa và điều hướng chuyển động của trục khuỷu, một phần quan trọng trong quá trình làm việc của động cơ.
  • Hệ thống hoà khí: Cung cấp hoà khí từ bên ngoài vào hệ thống để đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra một cách hiệu quả.

Cách hoạt động của động cơ 2 kỳ

Trong chu trình đầu tiên, piston di chuyển từ Điểm Chết Trên (ĐCT) xuống Điểm Chết Dưới (ĐCD), trong khi đó hỗn hợp nhiên liệu và không khí được đưa vào buồng đốt. Trục khuỷu quay được một nửa vòng tròn (180 độ).

Trong chu trình thứ hai, piston di chuyển từ ĐCD lên ĐCT. Trong quá trình này, hỗn hợp nhiên liệu bị nén lại và bugi đánh lửa kích hoạt để đốt cháy nhiên liệu. Nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt và cung cấp năng lượng để đẩy piston xuống. Piston chuyển năng lượng này cho trục khuỷu thông qua thanh truyền.

Trong chu trình tiếp theo, cửa nạp mở ra và hỗn hợp nhiên liệu chuẩn bị được đưa vào buồng đốt. Khi piston di chuyển xuống, cửa nạp đóng lại và đồng thời hoà khí được đưa vào trong buồng đốt. Trong quá trình thải, khí thải được đẩy ra ngoài qua cửa thoát dưới tác động của áp lực từ hoà khí.

ưu và nhược điểm

Ưu điểm của động cơ hai kỳ bao gồm dung tích xi-lanh tương đương nhưng có công suất gấp đôi và cấu trúc đơn giản.

Tuy nhiên, động cơ này cũng đi kèm với nhược điểm. Nó có thể kém bền hơn so với các loại động cơ khác, gây ra mức độ ô nhiễm môi trường cao hơn và tiêu tốn nhiên liệu một cách không hiệu quả.

Động cơ 4 kỳ

Động cơ bốn thì là một loại động cơ đốt trong mà ra đời từ những năm đầu của thế kỷ 20. Nó bao gồm bốn giai đoạn riêng biệt: nạp, nén, nổ và xả, diễn ra khi piston thực hiện hai hành trình lên và xuống trong một chu kỳ làm việc.

Ngày nay, động cơ bốn thì đã trở thành một công nghệ phổ biến và quan trọng. Khó có một loại động cơ nào có thể thay thế được nó trong ngành công nghiệp ô tô.

Cấu tạo động cơ 4 kỳ

Động cơ 4 kỳ. Ảnh:nguồn trên mạng
Động cơ 4 kỳ. Ảnh:nguồn trên mạng

Cấu trúc của động cơ 4 kỳ bao gồm các thành phần sau: piston, trục khuỷu, thanh truyền, đối trọng, bugi, xupap xe máy nạp và xả.

Quá trình hoạt động của động cơ 4 kỳ được mô tả như sau:

  • Kỳ 1: Piston di chuyển từ Điểm Chết Trên (ĐCT) xuống Điểm Chết Dưới (ĐCD). Trong khi đó, xupap nạp mở ra để hòa khí vào buồng đốt, và xupap xả đóng lại, dẫn đến quay 180 độ của trục khuỷu.
  • Kỳ 2: Piston di chuyển từ ĐCD lên ĐCT để nén hòa khí. Xupap nạp đóng lại và xupap xả cũng đóng lại, và trục khuỷu quay 180 độ.
  • Kỳ 3: Bugi đánh lửa để đốt cháy hòa khí, cung cấp năng lượng cho piston. Piston di chuyển từ ĐCT xuống ĐCD. Cả xupap xả và xupap nạp đều đóng lại, và trục khuỷu quay 180 độ.
  • Kỳ 4: Piston di chuyển từ ĐCD lên ĐCT, đồng thời xupap xả mở ra để khí thải được thoát ra ngoài động cơ. Xupap nạp vẫn đóng lại, và thanh truyền quay 180 độ.

Ưu điểm của động cơ 4 kỳ bao gồm tiết kiệm nhiên liệu, ít gây ô nhiễm, bền bỉ và có hiệu suất cao.

Tuy nhiên, động cơ này cũng đi kèm với nhược điểm là có cấu tạo phức tạp.

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời