Top 5 lỗi thường gặp khi sử dụng xupap AB 125 và cách khắc phục

Untitled 10

Bạn đang cảm thấy khó chịu với tiếng ồn bất thường, tiếng gõ kim loại hay hiện tượng ì ạch khi vận hành chiếc xe tay ga AB 125 của mình?

Đừng lo lắng, rất có thể những vấn đề này xuất phát từ xupap – bộ phận đóng vai trò quan trọng trong động cơ xe. Xupap AB 125, nếu không được bảo dưỡng và sử dụng đúng cách, có thể gặp phải nhiều lỗi phổ biến, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của xe.

Bài viết này nhà cung cấp phụ tùng xe máy xemay2banh sẽ chỉ ra 5 lỗi thường gặp khi sử dụng xupap AB 125 cùng với hướng dẫn khắc phục hiệu quả, giúp bạn bảo vệ “xế yêu” của mình một cách tốt nhất.

Xupap AB 125 là gì ?

Xupap ab 125 dành cho xe airblade 125. Ảnh:xemay2banh
Xupap ab 125 dành cho xe airblade 125. Ảnh:xemay2banh

Xupap AB 125 là những bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong động cơ xe máy Honda Air Blade 125. Chúng được lắp đặt ở phần trên của buồng đốt, có nhiệm vụ đóng mở cửa nạp và cửa xả để điều khiển luồng khí và hỗn hợp nhiên liệu đi vào và ra khỏi buồng đốt.

Kích thước xupap AB 125

Loại xupapKích thướcMã phụ tùng
Xupap nạp (cây xăng)Đường kính đầu xupap: 27.0 mm

Đường kính thân xupap: 4.97 mm

Chiều dài tổng thể: 79.5 mm

14711-KWN-900
Xupap xả (cây lửa)Đường kính đầu xupap: 22.0 mm

Đường kính thân xupap: 4.97 mm

Chiều dài tổng thể: 79.5 mm

14721-KWN-900

Dấu hiệu nhận biết xupap AB 125 gặp vấn đề

Tiếng ồn bất thường:

  • Tiếng ồn lóc cóc: Đây là dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy xupap AB 125 gặp vấn đề. Tiếng ồn này do khe hở giữa xupap và cửa nạp/xả bị mòn hoặc đóng không kín gây ra. Tiếng ồn lóc cóc thường rõ ràng nhất khi xe khởi động lạnh hoặc ga thấp.
  • Tiếng gõ kim loại: Tiếng gõ kim loại phát ra từ động cơ có thể do xupap bị mòn, cong hoặc gãy. Tiếng ồn này thường to hơn tiếng lóc cóc và có thể xuất hiện ở mọi tốc độ động cơ.

Giảm hiệu suất động cơ:

  • Giảm công suất và mô-men xoắn: Xupap xe máy bị mòn hoặc đóng không kín có thể khiến động cơ yếu đi, mất lực kéo và cảm giác ì ạch khi vận hành.
  • Khó nổ: Do khe hở xupap ab 125 quá lớn hoặc quá nhỏ, hỗn hợp nhiên liệu và không khí không được nén đúng cách, dẫn đến khó khăn khi khởi động động cơ.
  • Tăng mức tiêu hao nhiên liệu: Xupap hở khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến lãng phí nhiên liệu.

Khói thải bất thường:

  • Khói xanh: Khói xanh thường xuất hiện khi xupap bị mòn, khiến dầu nhớt lọt vào buồng đốt.
  • Khói đen: Khói đen có thể do hỗn hợp nhiên liệu và không khí bị đốt cháy không hoàn toàn do xupap đóng không kín.

Nguyên nhân gây ra các lỗi thường gặp ở xupap AB 125

Mòn xupap:

  • Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề về xupap AB 125. Xupap hoạt động liên tục trong môi trường nhiệt độ và áp suất cao, dẫn đến mòn dần theo thời gian. Khe hở giữa xupap và cửa nạp/xả tăng lên do mòn khiến xupap đóng không kín, dẫn đến các vấn đề như:
    • Tiếng ồn bất thường: Tiếng lóc cóc hoặc tiếng gõ kim loại phát ra từ động cơ.
    • Giảm hiệu suất động cơ: Giảm công suất, mô-men xoắn, khó nổ và tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
    • Khói thải bất thường: Khói xanh hoặc khói đen.
    • Nóng máy: Động cơ nóng hơn bình thường.
    • Giật cục khi vận hành: Động cơ hoạt động không ổn định.

Bám cặn carbon:

  • Nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt có thể tạo ra cặn carbon bám trên xupap và cửa nạp/xả. Cặn carbon tích tụ lâu ngày khiến xupap đóng không kín, dẫn đến các vấn đề tương tự như mòn xupap.

Cong xupap:

Xupap bị cong. Ảng :nguồn trên mạng
Xupap bị cong. Ảng :nguồn trên mạng
  • Xupap có thể bị cong do va đập mạnh hoặc do nhiệt độ quá cao. Xupap cong khiến khe hở giữa xupap và cửa nạp/xả tăng lên, dẫn đến các vấn đề tương tự như mòn xupap.

Gãy xupap:

  • Xupap có thể bị gãy do va đập mạnh hoặc do lỗi sản xuất. Xupap gãy có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.

Gioăng xupap bị hỏng:

  • Gioăng xupap đảm bảo độ kín khít giữa xupap và cửa nạp/xả. Gioăng xupap bị hỏng do lão hóa hoặc do lắp đặt không đúng cách có thể khiến xupap đóng không kín, dẫn đến các vấn đề tương tự như mòn xupap.

Biện pháp phòng ngừa để hạn chế các lỗi xupap AB 125

Bảo dưỡng xe định kỳ:

  • Đây là biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa các lỗi xupap AB 125. Việc bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất giúp đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất, hạn chế mòn xupap, bám cặn carbon và các vấn đề khác.
  • Các hạng mục bảo dưỡng liên quan đến xupap bao gồm:
    • Kiểm tra khe hở xupap.
    • Vệ sinh xupap và cửa nạp/xả.
    • Thay thế gioăng xupap nếu cần thiết.
    • Kiểm tra và điều chỉnh bộ đề-a.

Sử dụng nhiên liệu và dầu nhớt chất lượng tốt:

  • Nhiên liệu bẩn hoặc dầu nhớt kém chất lượng có thể khiến xupap bám cặn carbon và nhanh mòn hơn. Nên sử dụng nhiên liệu chính hãng và dầu nhớt đạt tiêu chuẩn API SL hoặc cao hơn.
  • Thay dầu nhớt định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường là sau mỗi 1.500 – 2.000 km.

Tránh để động cơ hoạt động quá tải:

  • Việc vận hành xe với tốc độ cao trong thời gian dài hoặc chở tải quá nặng có thể khiến động cơ hoạt động quá tải, dẫn đến mòn xupap nhanh hơn.
  • Nên lái xe với tốc độ phù hợp với điều kiện giao thông và tải trọng xe.

Sử dụng phụ tùng thay thế chính hãng:

Sử dụng xupap vtc để thay thế cho bộ cũ. Ảnh: xemay2banh
Sử dụng xupap vtc để thay thế cho bộ cũ. Ảnh: xemay2banh
  • Khi cần thay thế xupap VTC, gioăng xupap hoặc các bộ phận liên quan, nên sử dụng phụ tùng chính hãng của Honda để đảm bảo chất lượng và độ bền.
  • Tránh sử dụng phụ tùng giả mạo hoặc kém chất lượng vì có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.

Kiểm tra xupap khi có dấu hiệu bất thường:

  • Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của lỗi xupap như tiếng ồn bất thường, giảm hiệu suất động cơ, khói thải bất thường hoặc nóng máy, hãy đưa xe đến thợ sửa chữa tay nghề cao để kiểm tra và khắc phục kịp thời.
0/5 (0 Reviews)

Trả lời