Xupap xả và hút là gì ? Số lượng xupap và cách bố trí trên động cơ

Untitled 9

Trên hành trình chinh phục mọi cung đường, chiếc xe của bạn hoạt động bền bỉ nhờ sự góp sức của vô số bộ phận, trong đó, Xupap xả và hút đóng vai trò vô cùng quan trọng, ví như “nấm” hô hấp giúp động cơ “thở” và “thải”. Vậy Xupap xả và hút là gì? Chúng hoạt động như thế nào và có bao nhiêu “nấm” trên động cơ? Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá những điều thú vị về bộ phận “nấm” này!

Bạn có từng thắc mắc:

  • Làm thế nào để hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào được buồng đốt?
  • Khí thải sau khi đốt cháy được thoát ra ngoài như thế nào?
  • Số lượng “nấm” trên động cơ ảnh hưởng gì đến hiệu suất hoạt động?
  • Vị trí bố trí “nấm” có quan trọng không?

Hãy cùng giải mã những bí ẩn này và hiểu rõ hơn về “nấm” xả và hút – bộ phận quan trọng giúp xe bạn vận hành trơn tru!

Xupap xả và hút là gì

Xupap, hay còn gọi là “nấm” trong ngành kỹ thuật xe máy, là chi tiết phụ tùng xe máy thuộc hệ thống phân phối khí trên động cơ. Chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều khiển luồng khí nạp và khí xả, góp phần đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ.

Vai trò của xupap xả và hút

  1. Xupap hút: Giữ vai trò then chốt trong việc làm kín buồng đốt và điều khiển luồng khí nạp (hỗn hợp không khí – nhiên liệu hoặc chỉ không khí) vào buồng đốt khi động cơ hoạt động.

  2. Xupap xả: Cũng đảm nhiệm việc làm kín buồng đốt, đồng thời có nhiệm vụ xả khí thải đã được đốt cháy ra ngoài sau khi hoàn thành quá trình vận hành.

Số lượng xupap cần cho một động cơ

Số lượng Xupap cơ bản:

  • Thông thường, mỗi xi lanh có ít nhất 1 Xupap nạp và 1 Xupap xả.
  • Đường kính Xupap nạp thường lớn hơn Xupap xả để tối ưu hóa lượng khí nạp vào động cơ.

Tăng số lượng Xupap:

Động cơ 4 xupap xả và hút. Ảnh:nguồn trên mạng
Động cơ 4 xupap xả và hút. Ảnh:nguồn trên mạng
  • Để tăng tiết diện thông khí nạp và xả, nhất là động cơ có đường kính xi lanh lớn, người ta có thể sử dụng:
    • 3 Xupap: 2 Xupap nạp và 1 Xupap xả.
    • 4 Xupap: 2 Xupap nạp và 2 Xupap xả.
  • Hiện nay, nhiều động cơ ô tô du lịch nhỏ cũng được trang bị 4 Xupap cho mỗi xi lanh.

Lợi ích:

  • Tăng tiết diện thông khí nạp và xả giúp:
    • Động cơ nạp được nhiều khí hơn, tăng hiệu suất.
    • Khí thải được nhanh hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
  • Tạo chuyển động xoáy cho khí nạp và xả:
    • Hoàn thiện quá trình hình thành hỗn hợp khí và cháy.
    • Cải thiện hiệu suất động cơ.

Bố trí xupap xả và hút

Sắp xếp xen kẽ:

  • Lợi ích:
    • Tận dụng nhiệt độ khí thải nóng để sấy nóng khí nạp mới, giúp tăng cường quá trình bay hơi nhiên liệu và hòa trộn với không khí.
    • Giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiên liệu.
  • Nhược điểm:
    • Có thể làm tăng nhiệt độ khí nạp, dẫn đến giảm hệ số nạp.
  • Vị trí:
    • Xupap xe máy nạp và Xupap xả được bố trí xen kẽ nhau, cùng nằm một phía của động cơ.

Sắp xếp hai bên:

  • Lợi ích:
    • Hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ khí thải nóng đối với khí nạp mới, giúp duy trì hệ số nạp cao.
  • Nhược điểm:
    • Khó khăn hơn trong việc tận dụng nhiệt khí thải để sấy nóng khí nạp.
  • Vị trí:
    • Xupap nạp và Xupap xả được bố trí ở hai phía đối diện nhau của động cơ.

Cấu tạo xupap

Cấu tạo xupap. Ảnh: nguồn trên mạng
Cấu tạo xupap. Ảnh: nguồn trên mạng

Xupap, hay còn gọi là nấm xupap, là bộ phận quan trọng trong hệ thống phân phối khí của động cơ đốt trong, có nhiệm vụ đóng/mở cửa nạp và cửa xả để điều khiển luồng khí vào và ra khỏi buồng đốt.

Cấu tạo cơ bản của Xupap bao gồm:

1. Đầu Xupap:

  • Là phần phẳng ở đầu Xupap, có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với mặt phẳng của ổ Xupap để đảm bảo độ kín khít cho buồng đốt.
  • Chất liệu: Thường được làm từ thép hợp kim chịu nhiệt cao, có độ cứng và độ bền cao để chịu được áp suất và nhiệt độ lớn trong buồng đốt.
  • Hình dạng: Có thể phẳng hoặc hơi lõm, tùy thuộc vào thiết kế động cơ.

2. Thân Xupap:

  • Là phần thon dài nối đầu Xupap với đuôi Xupap, có nhiệm vụ dẫn hướng Xupap di chuyển lên xuống trong ổ Xupap.
  • Chất liệu: Thường được làm từ thép hợp kim có độ cứng cao và khả năng chịu nhiệt tốt.
  • Bề mặt: Có thể được mạ crom hoặc phủ các lớp phủ đặc biệt để giảm ma sát và tăng độ bền.

3. Đuôi Xupap:

  • Là phần cuối cùng của Xupap, có nhiệm vụ kết nối với cò mổ thông qua then hãm.
  • Chất liệu: Thường được làm từ thép hợp kim có độ cứng cao.
  • Hình dạng: Có thể có dạng trụ hoặc côn, tùy thuộc vào thiết kế động cơ.

Tăng tuổi thọ xupap xả và hút

Để giữ cho xupap hoạt động mạnh mẽ và đảm bảo độ kín khít khi đóng, một số động cơ được thiết kế với khả năng xoay xupap quanh trục làm việc.
Khi xupap mở, lực từ lò xo xupap bị nén. Áp lực này được truyền qua vỏ học, ép lò xo đĩa xuống. Lò xo đĩa đẩy các viên bi, khiến cho xupap bắt đầu xoay đi. Trong quá trình này, các lò xo hồi vị cũng bị nén lại. Khi xupap đóng, áp lực của lò xo giảm, cho phép lò xo đĩa được giải phóng và các viên bi trở về vị trí ban đầu.
Với cơ chế làm việc này, sau một số lần hoạt động, xupap có thể xoay một vòng. Điều này giúp tránh hiện tượng mòn và làm cho xupap tiếp xúc chặt hơn với đế, đảm bảo hiệu suất lâu dài. Nhà cung cấp phụ tùng xe máy xemay2banh hi vọng những thôn tin trên sẽ giúp được bạn.

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời